Sinh ra trong một gia đình có người thân tham gia các hoạt động nghệ thuật nên từ nhỏ đã được tiếp xúc rất sớm với âm nhạc, Duy Mạnh có ba người anh trai đều là nghệ sỹ kèn saxophone. Anh từng theo học tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh khoa Piano, biết chơi Guitar và Saxo, ngoài ra anh còn học nhạc với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 và nhạc sỹ Nguyễn Quang (con trai của Nguyễn Ánh 9) trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến năm 1998.
Duy Mạnh bắt đầu sáng tác với nhạc phẩm đầu tiên với tên gọi Tình yêu còn đâu, lúc này chuyên gia hòa âm phối khí Bảo Lư – một người bạn thân của anh có nghe và rất thích thú đồng thời đánh giá cao khả năng viết nhạc của Duy Mạnh, Bảo Lư đã khuyến khích Duy Mạnh rất nhiều. Ca khúc thứ hai chóng vánh ra đời là Giây phút chia xa, viết dựa trên cảm xúc thật của anh khi chia tay vợ mình ở Hải Phòng để ra Sài Gòn. Hai nhạc phẩm trên thu hút được sự chú ý của Lý Hải và Đàm Vĩnh Hưng. Nhạc phẩm Tình yêu còn đâu trở thành hit của Đàm Vĩnh Hưng.
Sau lúc này, Duy Mạnh bắt đầu viết nhạc và các ca sỹ tìm đến anh rất nhiều, hàng loạt bản hit ra đời mang lại tên tuổi cũng như sự nổi tiếng của các ca sỹ như Tình đã đổi thay – Trần Tâm, Giọt tình đắng cay – Uyên Trang, Còn gì đâu em – Trí Hải, Ngày nào có nhau – Cao Thái Sơn, Người mãi xa rồi – Đan Trường… Những nhạc phẩm của anh được đón nhận và nhanh chóng trở thành hit khiến cho mọi người đặt biệt danh cho anh là "người tạo hit".
Từ số tiền bản quyền các ca khúc đó, Duy Mạnh đã quyết định ra một album với toàn bộ những ca khúc do mình sáng tác, 10 nhạc phẩm trong album vol 1 này đều mang sắc thái buồn với nhiều trạng thái tình cảm khác nhau, song song với CD Audio 10 ca khúc đó, Duy Mạnh còn tặng kèm 4 Video clip Tình em là đại dương, Kiếp đỏ đen, Ta đâu có say và Hãy về đây bên anh.
Album đầu tay được đặt tên là Tình Em Đại Dương ra mắt và nhanh chóng gây náo loạn làng nhạc việt bấy giờ, với chất giọng đặc biệt không lẫn với các ca sỹ khác, cộng với giai điệu bài hát dễ nghe, dễ nhớ, ca từ bình dân đã thu hút gần như toàn bộ người nghe nhạc. Album qua 3 lần tái bản đã có số lượng tiêu thụ lên tới 20.000 bản, một kỷ lục khủng khiếp vào lúc đó, khi mà thị trường đĩa lậu đang hoành hành.